What's new

Have Jehovah's Witnesses Changed the Bible to Fit Their Beliefs?

Status
Not open for further replies.

Gentleman007

Forum Expert
Elite
Reaction
No, we haven’t. On the contrary, when we have discovered that our beliefs were not completely in line with the Bible, we have changed our beliefs.
Long before we started You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. of the Holy Scriptures in 1950, we examined the Bible. We used whatever translation was available and formed our beliefs accordingly. Consider a few examples of long-standing beliefs of Jehovah’s Witnesses, and decide for yourself whether they match what the Bible really teaches.
  1. What we believe: God is not a Trinity. The July 1882 issue of Zion’s Watch Tower said: “Our readers are aware that while we believe in Jehovah and Jesus, and the holy Spirit, we reject as totally unscriptural, the teaching that these are three Gods in one person or, as some put it, one God in three persons.”
    What the Bible says: “Jehovah our God is one Jehovah.” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now., The Holy Bible, by Robert Young) “There is but one God, the Father, of whom are all things, and we unto him; and one Lord Jesus Christ, by whom are all things, and we by him.” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now., American Bible Union Version) Jesus himself stated: “The Father is greater than I.”—You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now., Douay-Rheims Version.
  2. What we believe: There is no eternal torment in a fiery hell. Quoting from You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. in the King James Version, Zion’s Watch Tower entitled its issue of June 1882 “The Wages of Sin Is Death,” stating: “How clear and simple is this statement. How strange it is that so many who profess to receive the Bible as the Word of God persist in contradicting this positive statement, and affirm that they believe, and that the Bible teaches, that the wages of sin is everlasting life in torment.”
    What the Bible says: “The soul that sinneth, it shall die.” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now., King James Version) The final punishment for those who oppose God is, not eternal torment, but “everlasting destruction.”—You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now., King James Version.
  3. What we believe: God’s Kingdom is a real government, not just a condition of the heart. Regarding God’s Kingdom, the December 1881 issue of Zion’s Watch Tower said: “The setting up of this kingdom will, of course, involve the overthrow of all the kingdoms of earth.”
    What the Bible says: “In the days of these kings shall the God of heaven set up a kingdom, which shall never be destroyed: and the kingdom shall not be left to other people, but it shall break in pieces and consume all these kingdoms, and it shall stand for ever.”—You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now., King James Version.

Do Jehovah’s Witnesses depend on the New World Translation to support their beliefs?​

No, for we continue to use many translations of the Bible in our witnessing work. In fact, while we provide a copy of the New World Translation You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. as part of our free Bible study program, we are also happy to study with those who prefer to use other translations.

you did changed the bible no matter how much you sugar-coated your justifications

Hope you don't mind this admin, pero tanong ko lang po sana kung paano niyo nasabi na binago namin ang bible at ano ang mga binago namin? :)

Hope you don't mind this admin, pero tanong ko lang po sana kung paano niyo nasabi na binago namin ang bible at ano ang mga binago namin? :)
ayan na mismo oh >>> On the contrary, when we have discovered that our beliefs were not completely in line with the Bible, we have changed our beliefs.
yung unang nahawakan ng forefathers nyop na bible ay sya rin unang bible na nahawakan ng forefathers namin
pero as time goes by sinabi ng mga lutherians, jw and the rest na "oy hindi tama ang nakalagay dito" and so 7 books in the bible were omitted so nabago ang bible... ewan ko kung tanggapin mo yang simpleng paliwanag na yan

kagaya rin ng rule book natin dito sa phc... I'm sure kung isa sa inyo registered members eh bigyan ko ng karapatan na baguhin ang mga nakasulat dyan then I'm sure babaguhin nyo yan dahil may mga nakasulat dyan na hindi naayon sa inyo without even thinking into account na lahat ng nakasulat dyan ay gusto ng creator nitong site
have your forefathers considered na maaring lahat ng books and part of the books na nakasulat dyan eh gusto ng Diyos? sometimes I wondered what triggered yung nauna sa inyo para baguhin yang bible?
worst yung mga generations ngayon ng mga preachers... dahil sa ang books ng aming bible eh mas marami kesa bible na ginagamit nila iniisip nila na kami ang nagdagdag ng bible namin

again I would say again you changed the bible
and no offense to you people and all other denomitions in religion claiming to be Christians, be it jw, be it mormon, pentecostal, baptist or anyone na napapadaan sa bahay namin para sa 2x2 mission nila, pag tinanong ko na "ilan books meron ang bible nyo" and then they would answer "66" (yung iba hindi alam kung ilan), I'm not trying to be rude pero sasabihin ko na lang... thanks na lang, please move on to the next house...
kasi ayoko babasahan ako ng passages and verses mula sa bible na kulang-kulang

ayan na mismo oh >>> On the contrary, when we have discovered that our beliefs were not completely in line with the Bible, we have changed our beliefs.
yung unang nahawakan ng forefathers nyop na bible ay sya rin unang bible na nahawakan ng forefathers namin
pero as time goes by sinabi ng mga lutherians, jw and the rest na "oy hindi tama ang nakalagay dito" and so 7 books in the bible were omitted so nabago ang bible... ewan ko kung tanggapin mo yang simpleng paliwanag na yan

kagaya rin ng rule book natin dito sa phc... I'm sure kung isa sa inyo registered members eh bigyan ko ng karapatan na baguhin ang mga nakasulat dyan then I'm sure babaguhin nyo yan dahil may mga nakasulat dyan na hindi naayon sa inyo without even thinking into account na lahat ng nakasulat dyan ay gusto ng creator nitong site
have your forefathers considered na maaring lahat ng books and part of the books na nakasulat dyan eh gusto ng Diyos? sometimes I wondered what triggered yung nauna sa inyo para baguhin yang bible?
worst yung mga generations ngayon ng mga preachers... dahil sa ang books ng aming bible eh mas marami kesa bible na ginagamit nila iniisip nila na kami ang nagdagdag ng bible namin

again I would say again you changed the bible
and no offense to you people and all other denomitions in religion claiming to be Christians, be it jw, be it mormon, pentecostal, baptist or anyone na napapadaan sa bahay namin para sa 2x2 mission nila, pag tinanong ko na "ilan books meron ang bible nyo" and then they would answer "66" (yung iba hindi alam kung ilan), I'm not trying to be rude pero sasabihin ko na lang... thanks na lang, please move on to the next house...
kasi ayoko babasahan ako ng passages and verses mula sa bible na kulang-kulang

Salamat po sa pagsagot. Ginagalang ko po ang opinyon mo sir, hindi dahil admin ka pero dahil sa pagbibigay ng saloobin mo sa kung ano ang alam mo tungkol sa amin. Pero para fair lang, itong sinabi mo po na...

Tanong ko lang:

1. Jan sa ni-quote mo na yan, ano po ba ang binago namin, BIBLE po ba o yung BELIEFS namin? Parang sa pagkakaintindi ko sa sentence na yan kasi ay BELIEFS namin ang binago namin hehe..

Example po: Birthday. Dati nagse-celebrate ng birthday ang mga unang Bible Students noon (tawag sa JWs dati). Pero noong maintindihan nila na HINDI NAMAN ITO ITINUTURO NG BIBLE at na ang birthday ay related sa Christmas (birthday daw ni Jesus ang December 25 which is HINDI NAMAN na ultimo POPE ninyo ay inamin yan) kaya hindi na namin ito sine-celebrate, that's why binago namin ang BELIEFS namin jan, NOT the bible.

2. JWs po ba ang nagtanggal ng ibang apokripa na book such as book of Enoch, Makabeo, and others? Hindi naman po diba? So bakit kami po ang sinasabi niyong "you did changed the bible" implicating na kami ang nagbago ng bible, kung hindi naman kami ang nagtanggal ng ibang books? Isa pa, may idea po ba kayo kung bakit 66 books lang ang nakasama sa bible at kung bakit mahalaga na malaman ito?

3. Naniniwala ka ba na ang bible ay Salita ng Diyos? Kung oo, naniniwala ka ba na kung ang bible ay salita ng Diyos, DAPAT WALA ITONG CONTRADICTION?

Anyway, sarili mong opinyon po yan kung ipipilit mong kami ang nagbago ng bible o na binago namin ang bible. Pero kung iko-consider mo lang ang mga points na binanggit ko na yan, fair to say na HINDI po namin binago ang bible :)

BIBLE po ba o yung BELIEFS namin? PaOn the contrary, when we have discovered that our beliefs were not completely in line with the Bible, we have changed our beliefs.rang sa pagkakaintindi ko sa sentence na yan kasi ay BELIEFS namin ang binago namin hehe..
I don't know you tell... me, kung belief nga lang bakit iba bible nyo sa amin?
JWs po ba ang nagtanggal ng ibang apokripa na book such as book of Enoch, Makabeo, and others? Hindi naman po diba? So bakit kami po ang sinasabi niyong "you did changed the bible" implicating na kami ang nagbago ng bible, kung hindi naman kami ang nagtanggal ng ibang books? Isa pa, may idea po ba kayo kung bakit 66 books lang ang nakasama sa bible at kung bakit mahalaga na malaman ito?
yet you followed suit ang used the altered bible.... ano kayo? uto-uto? no offense to you
Naniniwala ka ba na ang bible ay Salita ng Diyos? Kung oo, naniniwala ka ba na kung ang bible ay salita ng Diyos, DAPAT WALA ITONG CONTRADICTION?
Yes

Tanong ko lang po ang tawag po sa religion ay saksi ni Jehovah, paano po kayo lahat naging saksi? Diba para maconsider na saksi ang saksi ay yung nakita mo, naamoy at narinig o nakausap mo ang Dios at si kristo? Tama po ba?

Tanong ko lang po ang tawag po sa religion ay saksi ni Jehovah, paano po kayo lahat naging saksi? Diba para maconsider na saksi ang saksi ay yung nakita mo, naamoy at narinig o nakausap mo ang Dios at si kristo? Tama po ba?
Eh kung Bible pagbabasehan ng salitang 'saksi', sasang-ayon ka ba na pag sinabing 'saksi' sa Bible hindi lang tumutukoy sa 'nakakakita at nakakarinig'?

Kasi kung isang teksto lang pagbabasehan, meron talagang binanggit sa Bible na 'nakakita at nakarinig', tinawag na saksi.

Eh kung may mabasa ako, 'saksi' pero hindi naman 'nakakakita at nakakarinig', papayag ka bang iconsider na ang saksi eh hindi LANG tumutukoy sa nakakakita at nakakarinig? payag ka bang i-consider din yon?

Eh kung Bible pagbabasehan ng salitang 'saksi', sasang-ayon ka ba na pag sinabing 'saksi' sa Bible hindi lang tumutukoy sa 'nakakakita at nakakarinig'?

Kasi kung isang teksto lang pagbabasehan, meron talagang binanggit sa Bible na 'nakakita at nakarinig', tinawag na saksi.

Eh kung may mabasa ako, 'saksi' pero hindi naman 'nakakakita at nakakarinig', papayag ka bang iconsider na ang saksi eh hindi LANG tumutukoy sa nakakakita at nakakarinig? payag ka bang i-consider din yon?
what he's saying is kahit hindi kami JW pwede kaming maging saksi because we have seen, felt and tasted God's love
ang sinasabi ko naman.. yang name na ginagamit nyo na Jehova's Withness ay name lang ng Christian denomination nyo at may mga members din naman kayong mga bulag at hindi maaasahan bilang saksi

Last edited:

yet you followed suit ang used the altered bible.... ano kayo? uto-uto? no offense to you

Yes

Tanong ko lang po sir, yung King James po ba, sino at kailan ni produce yun? Ginagamit po ba ng RC yung King James? :)

Tanong ko lang po sir, yung King James po ba, sino at kailan ni produce yun? Ginagamit po ba ng RC yung King James? :)
ewan ko, hindi namin ginagamit yun
ewan ko lang yung mga orthodox na catholics kung ano ginagamit nila

So ang saksi ay pwedeng kahit hind i nakakarinig at nakakakita, baka faith na ang sinasami mo ts? enligthen me please.
Yeah, puwedeng tawagin na saksi kahit hindi nakakita at nakarinig ..

hindi po siya 'faith' gaya ng iniisip mo..

Eto po patunay .. para malaman mo din meaning ng salitang 'saksi' sa Bible lalo na't maraming nagkalat na maling impormasyon tungkol sa salitang iyan at nagsasabi ng kulang kulang na mga impormasyon about sa salitang saksi..

eto po isang halimbawa sa Bibliya:

Genesis 31:44-48

44 At ngayo'y halika, gumawa tayo ng isang tipan, ako't ikaw na maging PATOTOO sa akin at sa iyo.

45 At kumuha si Jacob ng isang BATO, at itinindig na pinakaalaala.

46 At sinabi ni Jacob sa kaniyang mga kapatid, MANGUHA KAYO NG MGA BATO; at kumuha sila ng mga bato at KANILANG GINAWANG ISANG BUNTON: at sila'y nagkainan doon sa malapit sa bunton.

47 At pinanganlan ni Laban na Jegarsahadutha, datapuwa't pinanganlan ni Jacob na Galaad.

48 At sinabi ni Laban, ANG BUNTONG ITO AY SAKSI sa akin at sa iyo ngayon. Kaya't ang pangalan niya'y tinawag na Galaad;

__
Ayon sa tekstong iyan, ang bunton ng mga bato ay magiging PATOTOO sa tipan nina Jacob at Laban. At ayon sa talata 48, ang bunton ng mga bato na kanilang ginawa ay SAKSI.

Tanong:

Ang bunton ba ng mga batong iyon ay 'nakakita at nakarinig'? HINDI. Mayroon ba 'yon mga mata at tainga? WALA.

Pero bakit tinawag na 'SAKSI' ang bunton ng mga bato na iyon?

IYON AY UPANG MAGING PATOTOO sa tipan nilang dalawa. Kaya ang bunton ng mga batong iyon ay NAGPAPATOTOO sa kanilang tipan.

Kaya ang salitang saksi sa Bible ay hindi palaging tumutukoy sa 'nakakakita at nakakarinig' eh ..

Alam mo ba? Si Jesus mismo ay tinawag na 'tapat na saksi' ..

Pahayag 1:5
At mula kay Jesucristo na siyang saksing tapat, na panganay sa mga patay, at pangulo ng mga hari sa lupa. Doon sa umiibig sa atin, at sa nagkalag sa atin sa ating mga kasalanan sa pamamagitan ng kaniyang dugo;

Alam mo ba kung bakit tinawag si Jesus na 'saksing tapat'? Kasi NAGPAPATOTOO siya sa katotohanan.

Juan 18:37
Sinabi nga sa kaniya ni Pilato, Ikaw nga baga'y hari? Sumagot si Jesus, Ikaw ang nagsasabing ako'y hari. Ako'y ipinanganak dahil dito, dahil dito ako naparito sa sanglibutan, upang bigyang PATOTOO ang katotohanan. Ang bawa't isang ayon sa katotohanan ay nakikinig ng aking tinig.

__

Kaya tinawag si Jesus na 'saksing tapat' dahil NAGPAPATOTOO siya sa katotohanan. Alin at anong mga katotohanan ang tinutukoy niya?

Juan 17:17
Pabanalin mo sila sa pamamagitan ng katotohanan; ang iyong salita ay katotohanan.

Kaya ang pinapatotohanan ni Jesus ay ang 'salita' ng Diyos. Ano pa?

Juan 8:18
Nagpapatotoo ako tungkol sa aking sarili, at nagpapatotoo rin tungkol sa akin ang Ama na nagsugo sa akin.

Kaya nagpapatotoo din si Jesus tungkol sa kaniyang sarili at sa kaniyang Ama na nagsugo sa kaniya.

Kaya ang salitang 'saksi' sa Bible ay tumutukoy sa isa na NAGPAPATOTOO.

Yung mga taong nakarinig at nakakita sa pagkabuhay-muli ni Jesus ay nagpatotoo din tungkol sa bagay na iyan kaya sila tinawag na mga saksi.

Pero hindi porke't hindi nakita at hindi narinig eh hindi na puwedeng tawaging 'saksi' dahil kahit ang BATO nga na hindi nakakakita at hindi nakakarinig, tinawag ng Bibliya na 'saksi' eh. Bakit?

Kasi, nagpapatotoo iyon.

Kaya kaming mga 'saksi' na nandito ay hindi kailangang makita si Jehova at si Jesus. Magpapatotoo kami tungkol sa kanila gamit ang salita ng katotohanan, ang Bibliya.

Kaya sa bagay na iyan kami ay mga 'saksi'. Kami ay nagpapatotoo sa katotohanan.

Yes
Pwede po ba malaman kung anong version ng bible ang gamit nyo sir? Yan ba yung may Apocrypha ?

Salamat po sa pagsagot. Ginagalang ko po ang opinyon mo sir, hindi dahil admin ka pero dahil sa pagbibigay ng saloobin mo sa kung ano ang alam mo tungkol sa amin. Pero para fair lang, itong sinabi mo po na...

Tanong ko lang:

1. Jan sa ni-quote mo na yan, ano po ba ang binago namin, BIBLE po ba o yung BELIEFS namin? Parang sa pagkakaintindi ko sa sentence na yan kasi ay BELIEFS namin ang binago namin hehe..

Example po: Birthday. Dati nagse-celebrate ng birthday ang mga unang Bible Students noon (tawag sa JWs dati). Pero noong maintindihan nila na HINDI NAMAN ITO ITINUTURO NG BIBLE at na ang birthday ay related sa Christmas (birthday daw ni Jesus ang December 25 which is HINDI NAMAN na ultimo POPE ninyo ay inamin yan) kaya hindi na namin ito sine-celebrate, that's why binago namin ang BELIEFS namin jan, NOT the bible.

2. JWs po ba ang nagtanggal ng ibang apokripa na book such as book of Enoch, Makabeo, and others? Hindi naman po diba? So bakit kami po ang sinasabi niyong "you did changed the bible" implicating na kami ang nagbago ng bible, kung hindi naman kami ang nagtanggal ng ibang books? Isa pa, may idea po ba kayo kung bakit 66 books lang ang nakasama sa bible at kung bakit mahalaga na malaman ito?

3. Naniniwala ka ba na ang bible ay Salita ng Diyos? Kung oo, naniniwala ka ba na kung ang bible ay salita ng Diyos, DAPAT WALA ITONG CONTRADICTION?

Anyway, sarili mong opinyon po yan kung ipipilit mong kami ang nagbago ng bible o na binago namin ang bible. Pero kung iko-consider mo lang ang mga points na binanggit ko na yan, fair to say na HINDI po namin binago ang bible :)
Nice followup lods. Magaling ka po siguro mag tanong and analyze. Not gonna disclose my religion/beliefs or anything, pero gusto ko yung way ng pagsagot/tanong mo. Parang yung mga finofollow ko na foreign scholars.

wag na... baka maya-maya eh pati yang inyong Apocrypha at ang aming Imprimatur eh pagdebatihan pa
Sige sir salamat. Linawin ko lang din po sir wala po kami apocrypha.. saka against din po kami sa debate.. kahit na minsan po dahil sa pagtatanggol sa faith ay nagkakaroon ng initan at hindi magagandang impresyon sa iba.. nirerespeto po namin ang paniniwala ng iba at malaya po ang bawat isa na pumili at magsuri ng gusto nila paniwalaan.

wag na... baka maya-maya eh pati yang inyong Apocrypha at ang aming Imprimatur eh pagdebatihan pa
Pardon my intrusion po pero may I ask, ano po sa tingin nyo ang ibig sabihin ng Apocrypha? That name alone would give you a hint why it was removed by Bible Scholars (not JW's) :)

I think there is a misconception here. Prior to publishing NWT(New World Translation), we are using other bible translations. The main reason we opt to use NWT is because of its simplicity and the restoration of the divine name on its rightful place (almost 7000 times). Yung ibang bible kasi is using obsolete language na hindi na ginagamit sa panahon natin kaya mahirap ng intindihin ng iba.
Nope. First off, it is not altered. Even Bible scholars can't find proof of alteration :)
We use any bible, but we prefer NWT because of the reasons mentioned above.
Good to know.

Let's take court witness as an example. Are you familiar with the 4 types of witnesses po?
  1. Lay Witness
  2. Expert Witness
  3. Character Witness
  4. Secondary Witness
Yun pong tinatawag mo or nabanggit mo na type ng witness is called "Lay Witness".
Ito po ung may first-hand knowledge ng mga pangyayari like nkita, narinig or naamoy nya, etc.

Since ndi po nakikita and Diyos, out na po kami sa category na yan. But the other 3, we can be considered, either/or/all :)

Expert Witness - We can be considered expert witnesses as well by means of studying the documentation (bible) evidence and doing research, etc. And since we follow and adhere to these biblical principles to a "t" then we can confidently say that we know enough :)

Character Witness - By studying the bible, nalalaman namin and character ni Jehova paano sya makitungo sa tao, etc.

Secondary Witness - Because by applying these bible principles, we can attest to its authenticity and effectivity with our daily lives.

Among other things. This is just an example.

Last edited:
Pardon my intrusion po pero may I ask, ano po sa tingin nyo ang ibig sabihin ng Apocrypha? That name alone would give you a hint why it was removed by Bible Scholars (not JW's) :)

I think there is a misconception here. Prior to publishing NWT(New World Translation), we are using other bible translations. The main reason we opt to use NWT is because of its simplicity and the restoration of the divine name on its rightful place (almost 7000 times). Yung ibang bible kasi is using obsolete language na hindi na ginagamit sa panahon natin kaya mahirap ng intindihin ng iba.

Nope. First off, it is not altered. Even Bible scholars can't find proof of alteration :)

Good to know.

Let's take court witness as an example. Are you familiar with the 4 types of witnesses po?
  1. Lay Witness
  2. Expert Witness
  3. Character Witness
  4. Secondary Witness
Yun pong tinatawag mo or nabanggit mo na type ng witness is called "Lay Witness".
Ito po ung may first-hand knowledge ng mga pangyayari like nkita, narinig or naamoy nya, etc.

Since ndi po nakikita and Diyos, out na po kami sa category na yan. But the other 3, we can be considered, either/or/all :)

Expert Witness - We can be considered expert witnesses as well by means of studying the documentation (bible) evidence and doing research, etc. And since we follow and adhere to these biblical principles to a "t" then we can confidently say that we know enough :)

Character Witness - By studying the bible, nalalaman namin and character ni Jehova paano sya makitungo sa tao, etc.

Secondary Witness - Because by applying these bible principles, we can attest to its authenticity and effectivity with our daily lives.

you know what... you don't have to explain yourself... basta ang bible nyo ay KULANG... tapos ang usapan
and we catholics don't care about your reasons for it

Good to know.

1. Lay Witness
  2. Expert Witness
  3. Character Witness
  4. Secondary Witness
Yun pong tinatawag mo or nabanggit mo na type ng witne
  1. Lay Witness
  2. Expert Witness
  3. Character Witness
  4. Secondary Witness

ss is called "Lay Witness".

nababastusan lang kami na para bang ginawa nyo textbook yan bible na para bang math book na dahil sa isang chapter eh hindi nyo maintindihan sa kung ano mang dahilan eh tinanggal yung buong chapter tapos sasabihin dun sa sumulat nung book "MALI YANG BIBLE NYO etong sa aming ang tama" matapos na chop-chopin yung original na ginawa

I don't care about your 1st, 2nd, 3rd, or any effing number of witness you have, I'm a catholic at hindi ko tinatanggap ang kahit anong paliwanag nyo just as HINDI nyo rin tinatanggap ang paliwanag namin

ano sinasabi mo dyan na hindi altered...
ang bible nyo ay kulang
isa pa ang bible nyo ay kulang
again... ANG BIBLE NYO AY KULANG.
ano sinasabi mo dyan na hindi altered ang bible nyo

AGAIN... I'm a Catholic, kung ano man tingin mo sa akin, ganun din ang tingin ko sayo DAHIL WALA NI ISA MAN SA ATIN ANG MAY KARAPATAN NA HUMUSGA SA BAWAT ISA,
so just shut up at wag mo ako papaliwanagan dahil HINDI KO TINATANGGAP ANG PALIWANAG MO gaya rin NA HINDI MO TINATANGGAP ANG PALIWANAG KO

Pardon my intrusion po pero may I ask, ano po sa tingin nyo ang ibig sabihin ng Apocrypha?
itanong mo dyan sa kay Gentleman007, sa kanya nanggaling yan at kung ano man yan wafakels ako dyan
I care nothing about it... ang mahalaga sa akin eh yung imprimatur sa bibliya na binabasa ko

simpleng-simple lang ang thread,

Have Jehovah's Witnesses Changed the Bible to Fit Their Beliefs?​

and my answer is YES, daming dami mo sinasabi dyan para i-justify kung ano ginawa nyo ryan eh the fact na kulang ang bibliya nyo then sasabihin nyo hindi yan altered? ang gulo nyo

Last edited:
Status
Not open for further replies.