Forum Guru
Elite
Solutions
Reaction

Enchong Dee sued for cyber libel​

Published November 11, 2021, 4:55 PM
by Neil Ramos

Enchong Dee is in hot water.

Congresswoman Claudine Diana Bautista-Lim, party-list representative of Drivers United for Mass Progress and Equal Rights or DUMPER, has filed a cyber libel case at the Office of the Provincial Prosecutor in Davao Occidental against him.

This was allegedly due to Enchong issuing supposed “malicious” and “defamatory” statements against her via social media following her wedding to businessman Jose French Lim Feb. 20 this year in Balesin.

According to Claudine’s complaint, Enchong “went as far as saying that I used public coffers to fund my wedding by categorically saying that ‘The money for commuters and drivers went to her wedding’, to the detriment and injury to my honor and name…”

She added, “The posts were meant nothing more than their malicious intentions of maligning my person, depicting me as a corrupt public official.”

Claudine is seeking moral damages amounting to P500,000,000 as with exemplary damages amounting to P500,000,000 due to the same.

Although she admitted to having learned about Enchong already issuing a public apology about the whole issue prior, she maintained it wasn’t enough.

“He was not sorry to me and for the damage that he has done. He just wants to deflect, albeit unsuccessfully, this criminal charge against him…

“This does not do any good for him. It only bolstered and magnified his admission of guilt beyond reasonable dount for his un-provoked and baseless libelous remarks.”

Enchong is yet to issue a statement on the matter.

Source:

You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

Last edited:
Inamin pa niya by saying sorry, edi mas lalo siyang madidiin jan. Imbis na wala siya pinangalanan sa post niya kaya may chance na hindi magpoprosper yung kaso, nagsorry ba naman, kaya pasok tlga siya sa banga jan hahahaha

mejo hindi rin kase maganda tirada NILA ng mga tropa NI ENCHONG sa *ehem LAVISH wedding daw na mga tax payers ang gamet. Bold and mejo masaket na claim sa hard earned money na pinag hirapan ng asawa ni madam Claudine nasa huli ang pag sisisi badi.

mejo hindi rin kase maganda tirada NILA ng mga tropa NI ENCHONG sa *ehem LAVISH wedding daw na mga tax payers ang gamet. Bold and mejo masaket na claim sa hard earned money na pinag hirapan ng asawa ni madam Claudine nasa huli ang pag sisisi badi.

Uu nga eh. Libelous naman kasi talaga yung tweet ni Enchong. Malas lang ni gh0rl mayaman yung parents ni congresswoman at bilyonaryo rin yung napangasawa. Sina Pokwang and company lusot pa kasi yung tweet nila criticisms lang at pasok pa sa freedom of speech.

pero meron syang parang nilabas na statement recently na "nag sorry" sya so si loko.. nakoo mas madidiin sa kasalanan nya. buti talaga hindi si ANGEL or KIM CHIU yung mga nag comment like that?! pardon my french pero minsan may pagka subersive pa naman sila. nasobrahan lang talaga sa padiba to di enchong so.... mukang mag ppractice na sya na tumira sa eskenita and kumaen nang nga lowclass food like us.
not to mention "B" ang hinihinging compensation damage ng side ni mam dendee. naway magsilbing aral sa mga talent ng ABS CBN to nako.

Update:

Nakitaan na ng probable cause ang kaso ni Enchong Dee ayon sa fiscal at iniakyat na ito sa korte. Isinama rin pala sa demanda sina Ogie Diaz and tropa pero dismissed ang kaso sa kanila dahil hindi raw libelous ang kanilang naging tweets laban kay Congresswoman Bautista.

You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

tama lang sa kanya yan, madame dyan baka isisi sa government kung sakali-freedom of speech kuno-

biruin mo ba naman kase pinagtrabahuhan at pinagipunan mo yung kasal mo tapos sasabihin nila galing sa tax o taong bayan yung pera..

sana makulong at maturuan ng matinding leksyon yan, feeling entitled :ROFLMAO:

FB_IMG_1643708467537.jpg

Attachments