What's new

Help Sulit ba si poco f5??

itchan1124

Enthusiast
Reaction
Any tips naman sa bagong labas na phone ni poco, which is poco f5.

I'm currently using poco f4 kakabili lang nito 4 months ago and balak ko na din sana mag upgrade to poco f5.

Any tips and suggestions naman mga sir! Hindi kasi ko makapag decide hehe

Sure! Here are some tips and suggestions that you may find helpful:

1. Consider the improvements - The Poco F5 comes with significant upgrades compared to the Poco F4. It has a 6.67-inch FHD+ AMOLED display with a 120Hz refresh rate, which is an improvement from the 6.67-inch FHD+ IPS LCD display of Poco F4. The Poco F5 also has a 50MP primary camera and 16MP front camera, which are upgrades from the 48MP primary camera and 20MP front camera of Poco F4. Additionally, Poco F5 has a larger battery capacity of 5160mAh compared to the 4520mAh battery of Poco F4.

2. Check your budget - Of course, one of the most important things to consider when upgrading to a new phone is your budget. Poco F5 is a mid-range smartphone, so it is a bit pricier than the Poco F4. You should also consider if the upgrades are worth the extra cost.

3. Read reviews and comparisons - Before making a decision, it's always a good idea to read reviews and comparisons of the Poco F5 and Poco F4. This will give you a more thorough understanding of the differences between the two phones and help you determine if an upgrade is really necessary.

4. Sell or trade-in your Poco F4 - If you decide to upgrade to Poco F5, you can sell or trade-in your Poco F4 to offset the cost. This will not only save you some money but also ensure that your old phone doesn't go to waste.

Ultimately, the decision to upgrade to Poco F5 from Poco F4 depends on your needs, preferences, and budget. If you need the latest features and improvements, the Poco F5 may be a good choice for you. However, if you're happy with your Poco F4, you may not need to upgrade just yet.

For me yes, balak ko din mag update to F5, Matagal-tagal ko na din tong gamet Redmi Note 8 mga 3-4 years na ata.

Mas trip ko F5 kesa dun sa pro version nya dahil lang me earphone jack xD.

For me yes, balak ko din mag update to F5, Matagal-tagal ko na din tong gamet Redmi Note 8 mga 3-4 years na ata.

Mas trip ko F5 kesa dun sa pro version nya dahil lang me earphone jack xD.
Hindi ko na notice na may earphone jack yung F5 hahaha salamat sa info sir!

for me, kung mag avail ako ng poco f5 cguro dko muna xa i update agad ung o.s. nia it's up to u namn kung gusto mo.sakin kasi u g ung quality ng sounds nabawasan nung inupd8 ko ung f1 ko.

Oo, sulit yan si POCO F5 pag may budget ka ng around ₱25K. Goods ito para sa mga professional, techies at sa nagtatrabaho dyan na abot kaya sa presyo.

Yan ang mahirap sa Xiaomi/Redmi/Poco, you can only justify if totoong sulit pag tested by time na siya kasi kung sa specs ka lang magbabase is talagang no-brainer sulit na siya but the question is...

Will it stand the test of time?

Kasi dun mo pa malalaman kung hindi ba siya mag fefail after a year or two of usage.

Yan ang mahirap sa Xiaomi/Redmi/Poco, you can only justify if totoong sulit pag tested by time na siya kasi kung sa specs ka lang magbabase is talagang no-brainer sulit na siya but the question is...

Will it stand the test of time?

Kasi dun mo pa malalaman kung hindi ba siya mag fefail after a year or two of usage.
Two years na mi 10t PRO ko goods na goods parin

Isa din kasi pansin ko kay Xiaomi/Poco ang dami nilang bloatware :((

Ilang taon na din ako Xiaomi/Poco user yun lang yung napansin kong issue sa kanila.

Poco f4 ang gamit ko now since nag update ako ng MIUI 14 parang mas nadagdagan pa yung bloatware nila 😅 sana lang ma enhance nila yung system sa next update at mabawasan yung bloatware, sobrang laki din kasi ng kain sa storage hahaha

parang mas sulit pa pixel 7 kesa poco f5 pro. Kung ako sainyo mga paps icoconsider ko pixel lalo pag naging available na pixel 7a.

Kasi sa pixel may tensor g2 ka (top of the line chip), years of update, less bloatware, malinaw na cam, classy design unlike poco.

Naka iphone lang kasi ko ngayon. Pero kung mag uupdate man ako kinoconsider ko pixel parang napaka good deal nya. Unlike iphone 12 na gamit ko na kulang worth 60k nung binili noon na parang di worth it kasi sa presyo nya naka pixel 7 pro ka na na top of the line lahat including camera may sukli ka pa.

Two years na mi 10t PRO ko goods na goods parin
Good for you. Pero depende kasi yan sa specific unit ni Xiaomi. Yung iba nga wala pang isang taon nag deadboot na. Serious hardware issues are pretty common from entry to midrange models ni Xiaomi/Redmi/Poco. So hopefully mas durable etong new flagship nila.