What's new

Tutorial Powerful Reasoning Against the Trinity

Gentleman007

Forum Expert
Elite
Reaction
It is amazing the she er numbers of people who believe in the Trinity. The Trinity teaching is that the Father is God, the Son is God, and the holy spirit is God but they are not three god's, but one God. That is the basic idea.

As you read this, it is my hope that you will open your mind and consider the all of the Scriptures presented and how they apply to the basic teaching of the Trinity.

Jehovah's Witnesses do not believe in the Trinity. Why, many ask, since it is such a wide-spread belief?

Many times throughout Scripture, The Father indicates His supremacy and superiority over all other beings--animate or inanimate. He says through Moses the prophet, "See now that I--I am He and there are no gods together with me." (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Further, in Isaiah the prophet he says, "Does there exist a God besides me? No, there is no Rock. I have recognized none." In another place it says, "Is it not I, Jehovah, besides whom there is no other God...For I am God and there is no one else."--You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.; You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

Jehovah makes it clear that He is the only One there is, even saying, "Men may know that thou, whose name alone is Jehovah, art the most high over all the earth." (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now., King James Version) In the book of Exodus, when Moses was about to lead the Israelites out of Egypt, he asked God a question. Looking at that conversation will be of interest. I am going to quote it from the New Living Translation. In You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now., Jehovah tells Moses to go and speak to Pharaoh about releasing the Israelites. Moses shows anxiety over this but Jehovah explains that He will be with Moses. (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Moses then ask another question. It is this part of the conversation that I want to follow.

"Moses protested, 'If I go to the people of Israel and tell them, "The God of your ancestors has sent me to you," they will ask me, "What is his name?" Then what should I tell them?' God replied to Moses, 'I Am Who I Am. Say this to the people of Israel: I Am has sent me to you.' God also said to Moses, 'Say this to the people of Israel: Yahweh, the God of your ancestors—the God of Abraham, the God of Isaac, and the God of Jacob—has sent me to you. This is my eternal name, my name to remember for all generations." (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Regarding God's "Eternal Name", another Bible translation says, "Jehovah...this is my name forever, and this is my memorial unto all generations." (American Standard Version) In explanation of the second half, His Name a memorial, the Contemporary English Version says, "It is the name that people must use from now on." Obviously, God wants His Name, Jehovah, (or, Yahweh as some people put it) to be used "from now on." Does your personal copy of the Bible use the name Jehovah or Yahweh? Look at You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.. Does it say Jehovah, Yahweh, or LORD? That will determine if your Bible has followed the command of God.

The taking out of the Divine Name has led to confusion over the years, some even claiming that God does not have a Name, in effect, contradicting the words of God Himself! They do this in an attempt not to discredit Jesus Christ, who they believe is Almighty God. I have spoken to these people and been aghast as they've done it.

I realize that when speaking to someone about the Trinity, the Old Testament is not a good place to start off. Since the doctrine of the Trinity involves the Son of God, Jesus Christ, it is essential to look in the New Testament to really find out if this doctrine is Biblical.

As one of Jehovah's Witnesses, I have read the Bible numerous times, from numerous translations including the New International Version, New Living Translation, Today's English Version, and the King James Version, etc. I have found that each translation is valuable in many ways.

One of the very first Scriptures that I like to look at in reference to the Father and the Son (whether or not they are equal) is found at You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.. We read, "And as he was going out on his way, a certain man ran up and fell upon his knees before him and put the question to him: 'Good Teacher, what must I do to inherit everlasting life?' Jesus said to him:'Why do you call me good? Nobody is good, except one, God.'" Consider: If Jesus Christ was God Almighty, what was the point of this statement? Why would Jesus, a perfect man (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.), take away from himself by saying that he was not good but only God was? Many people have questioned this before.

The reason that this was done is very simple. "No one should say, 'God is tempting me.' For God cannot be tempted by evil, nor does he tempt anyone." (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now., New International Version) However, read what the Bible says concerning Jesus Christ. "We have one [a High Priest], who has been tempted in every way, just as we are—yet was without sin." (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now., NIV; You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Jesus Christ never sinned, not once. However, the Bible reveals that he was tempted, something that could never happen with God. That is why Jesus said that only God was good, because no one is good in comparison of God.

I think that as Christians, we can both believe that no one can tell God, the Master of the Universe, what to do. If we tried to, He wouldn't listen to us. No one can tell God what to do, right? Is this the same with the Christ? "He that disregards me [Christ] and does not receive my sayings has one to judge him. The word that I have spoken is what will judge him in the last day; because I have not spoken out of my own impulse, but the Father himself who sent me has given me a commandment as to what to tell and what to speak." (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) He again says, "as the Father has given me commandment to do, so I am doing." (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Why would Jesus say all of these things if he was God Almighty? Would God say these things?

Obviously, we know that God Almighty would not claim that someone told Him to do something and that He did it. Nobody has the authority to tell Jehovah what to do. It would mean that He is not the "Most High" as the Bible calls Him. (Psalm 7:17) God can do "all things" (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.; You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now., Young's Literal Translation) On the other hand, Jesus "cannot do a single thing of [his] own initiative." (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Obviously, the things that Jesus Christ said makes it clear that he cannot be his Father. In fact, Jesus even said, "The Father is greater then I am."-You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

Jesus Christ being God was not something that the Apostles believed. Peter said, "You are the Christ, the Son of the living God." (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) John said, "But these are written that you may believe that Jesus is the Christ, the Son of God." (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) There is not one instance in the Bible where someone says that Christ is God, only the Son of God.

Some people say that just because Jesus Christ is called the Son of God, it doesn't necessarily mean that he is not God. However, we can see that Jesus is the Son of God in the most literal of terms because both Paul and Peter wrote, "Blessed be the God and Father of our Lord Jesus Christ." (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.; You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Jesus Christ has a God, who is his Father. He said to Mary Magdalene not to cling to him because he is not yet ascending to "my Father and your Father and to my God and your God."-You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now., see also You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

It is not in doubt that Jesus Christ is inferior to the Father. The Bible says, "The head of every man is the Christ; in turn the head of a woman is the man; in turn the head of the Christ is God." (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Christ's head, Jehovah God, and the holy spirit all appeared at the same time in two instances. "After being baptized Jesus immediately came up from the water; and, look! the heavens were opened up, and he saw descending like a dove God’s spirit coming upon him. Look! Also, there was a voice from the heavens that said: 'This is my Son, the beloved, whom I have approved.'” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Another instance is in the book of Acts.-You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

Finally, the last convincing piece of evidence will happen at what Paul calls "The End." The Apostle wrote, "After that the end will come when he will turn the Kingdom over to God the Father, having put down all enemies of every kind. For Christ will be King until he has defeated all his enemies, including the last enemy--death. This too must be defeated and ended. For the rule and authority over all things has been given to Christ by his Father; except, of course, Christ does not rule over the Father himself, who gave him the power to rule. When Christ has finally won the battle against all his enemies, then he, the Son of God, will put himself also under his Father's orders, so that God who has given him the victory over everything else will be utterly supreme."-You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now., The Living Bible

This Scripture is crystal clear. Christ is inferior to the Father, Jehovah God, and will be ruled by Him, following His orders.

There are numerous other Scriptures that support the Jehovah's Witnesses in their beliefs that "Jesus is the Christ, the Son of the Living God." If you would like to have more information, you can You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.. Also, more Scriptures that and arguments that support Jehovah's Witnesses point of view can be found You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. and You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.. Again, I hope you have an open mind so that Jehovah can open your heart, as He did at times in the past.-You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

maganda sana kung tagalog para mas maiintindihan...
Pagkakaalam ko ang paniniwala ng Jehovah Witness ay si Hesus ay isang anghel na Miguel. Tama po ba?

Sino si Miguel na Arkanghel?​

Ang sagot ng Bibliya​

Lumilitaw na ang Miguel, na tinutukoy ng ilang relihiyon bilang “San Miguel,” ay pangalang ibinigay kay Jesus bago at pagkatapos niyang mabuhay sa lupa. You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. Nakipagtalo si Miguel kay Satanas pagkamatay ni Moises at tinulungan niya ang isang anghel na ihatid ang mensahe ng Diyos kay propeta Daniel. (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Kumikilos si Miguel kaayon ng kahulugan ng pangalan niya—“Sino ang Tulad ng Diyos?”—sa pamamagitan ng pagtatanggol sa pamamahala ng Diyos at pakikipaglaban sa mga kaaway ng Diyos.—You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now..
Pag-isipan kung bakit makatuwirang sabihin na si Jesus ang arkanghel na si Miguel.
  • Si Miguel ang “arkanghel.” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Sa dalawang talata lang sa Bibliya lumilitaw ang titulong “arkanghel,” na nangangahulugang “pinuno ng mga anghel.” Sa dalawang paglitaw na ito, ang salitang ginamit ay pang-isahan, na nagpapahiwatig na iisang anghel lang ang may gayong titulo. Sinasabi ng isa sa mga talatang iyon na ang binuhay-muling Panginoong Jesus ay “bababa mula sa langit na may nag-uutos na panawagan, may tinig ng arkanghel.” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Si Jesus ay may “tinig ng arkanghel” dahil siya mismo ang arkanghel, si Miguel.
  • Pinamumunuan ni Miguel ang hukbo ng mga anghel. “Si Miguel at ang kaniyang mga anghel ay nakipagbaka sa dragon,” si Satanas. (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Makapangyarihan si Miguel sa dako ng mga espiritu, dahil tinatawag siya na “isa sa mga pangunahing prinsipe” at “ang dakilang prinsipe.” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Ipinakikilala ng mga titulong ito si Miguel bilang ang “punong kumandante ng hukbo ng mga anghel,” sabi nga ng iskolar sa Bagong Tipan na si David E. Aune.
    Sa Bibliya, may binanggit na pangalan ng isa pang persona na may awtoridad din sa hukbo ng mga anghel. Inilalarawan nito ang “pagkakasiwalat sa Panginoong Jesus mula sa langit kasama ang kaniyang makapangyarihang mga anghel sa isang nagliliyab na apoy, samantalang nagpapasapit siya ng paghihiganti.” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Si Jesus ay “pumaroon . . . sa langit; at ang mga anghel at ang mga awtoridad at ang mga kapangyarihan ay ipinasakop sa kaniya.” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Hindi makatuwirang isipin na gusto ng Diyos na maging magkaribal sina Jesus at Miguel sa pagiging kumandante ng banal na mga anghel. Sa halip, mas makatuwirang isipin na ang dalawang pangalan, Jesus at Miguel, ay tumutukoy sa iisang persona.
  • Si Miguel ay “tatayo” sa “panahon ng kabagabagan” na wala pang katulad sa kasaysayan. (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Sa aklat ni Daniel, ang pananalitang “tatayo” ay madalas na tumutukoy sa pagtindig ng isang hari para sa pantanging pagkilos. (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Si Jesu-Kristo, na tinutukoy na “Ang Salita ng Diyos,” ay kikilos bilang “Hari ng mga hari” upang lipulin ang lahat ng kaaway ng Diyos at protektahan ang bayan ng Diyos. (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Gagawin niya iyon sa panahon ng “malaking kapighatian gaya ng hindi pa nangyayari mula nang pasimula ng sanlibutan.”—You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now..

Salamat po sa pagpapaunawa kung bakit kayo nadaya ng kaaway.

Si Jesus ay hindi po isang Anghel o Arkanghel. Siya po ang Una at ang Huli ang Bugtong na Anak ng Diyos ang pinagmulan ng likha ng Diyos.

isa sa pinagbatayan ninyo ang sinabi ni Pablo sa kanyang sulat sa "1Th 4:16 ito ang sabi: "Sa araw na yaon, kasabay ng malakas na utos, ng tinig ng arkanghel, at ng tunog ng trompeta ng Diyos, bababa ang Panginoon mula sa langit. Bubuhayin muna ang mga namatay na nananalig kay Cristo."

Ibig pong sabihin isa sa maghuhudyat sa pagdating ng "Panginoon" ay isang arkanghel at kasabay ang trompeta ng Diyos, bababa na po ang Panginoon, hindi po ang arkanghel kundi ang Panginoon. Huwag po ninyong dadayain ang mga sarili ninyo para lang mapunuun ang inyong maling pagkakilala sa Panginoong Hesus.

ito pa po kinuha mong sulat ni Judas: "Jud 1:9 ito ang sabi: "Kahit ang Arkanghel Miguel, nang makipagtalo sa diyablo tungkol sa bangkay ni Moises, ay hindi nangahas humatol nang may panlalait. Ang sinabi niya, “Parusahan ka ng Panginoon!” "

Ano ang sabi ni Miguel? "PARUSAHAN KA NG PANGINOON" sinong Panginoon sa palagay mo ang tinutukoy niya? Kung sinabi ng Panginoong Hesus ang ganito: "
Joh 5:22 Hindi humahatol kaninuman ang Ama. Ibinigay niya sa Anak ang buong kapangyarihang humatol
Joh 5:23 upang parangalan ng lahat ang Anak, tulad ng kanilang pagpaparangal sa Ama. Ang hindi nagpaparangal sa Anak ay hindi nagpaparangal sa Amang nagsugo sa Anak.

Iisa lang po ang Panginoon ng mga Panginoon ang Anak po ng Diyos.
Si Miguel ay isang Anghel ng Diyos siya ay ipinailalim sa Anak ng Diyos kaya ang Panginoon ni Arkanghel Miguel ay si Hesus ang Kristo na ipinako sa krus at muling binuhay ng kanyang Ama at ngayon nasa kanan ng Diyos.

Pasinsya kana kung sinasaway kita sa mali mong pagkakilala sa Anak ng Diyos. Walang sino mang anghel o arkanghel o nilalang na makakapantay sa Anak ng Diyos na pinagmulan ng lahat ng likha ng Diyos.

Na pansin ko lang sa mga kinuha mong sulat nina Judas at Pablo, hindi mo po iyon inunawa ng mabuti.
Alam ng mga Apostol kung sino talaga si Hesus at hindi po talaga siya si Miguel o isang arkanghel o anghel. Kundi siya ay Anak ng Diyos.
Gaya ng sinabi ng sumulat ng Hebrew kung ano ang kahigtan ng Anak kaysa sa mga anghel. kasama po diyan ang arkanghel. Bakit kinumpara ng sumulat ng Hebrew si Hesus sa mga anghel? Dahil hindi po talaga siya anghel.

[XX='Gentleman007, c: 459581, m: 631158'][/XX] ito po pala ang sulat sa Daniel 10:13 ngunit napigilan ako sa kaharian ng Persia pagkat dalawampu’t isang araw muna akong nakipaglaban sa anghel na bantay roon. Nang makita ni Miguel, isa sa mga pinuno ng mga anghel, na ako’y nakikipaglaban, sinaklolohan niya ako. Iniwan ko siya roon.
Bakit po sinabi na "isa sa MGA PINUNO" dahil may iba pa pong pinuno, pagkakaalam ko hindi lang po si Miguel ang arkanghel at pinunong anghel, marami po sila.

ito po ang verse Daniel 10:21 Naparito ako upang ipaliwanag sa iyo ang nasa aklat ng katotohanan. Sa pakikipaglaban ko’y wala akong makakatulong kundi si Miguel, ang anghel na bantay ng Israel.” Maliwanag na si Miguel ay isa nga pong anghel kaya hindi po siya si Jesus na Bugtong na Anak ng Diyos kundi si Miguel na anghel, ay isa din pong alipin ni Kristo o nasa ilalim ng kapangyarihan ni Kristo.
Kaya kung papansinin mo po ang sinabi ni Miguel na sinabi sa sulat ni Judas:
Jud 1:9 “Parusahan ka ng Panginoon!” dahil hindi nga po siya ang Panginoon na hahatol sa lahat kundi si Jesus po ang Panginoon na siyang hahatol sa lahat ayon sa kalooban ng Ama. Sana maunawaan mo po, huwag ka pong padaya sa mga maling pag-aaral o pag-aaral na nababasi lamang sa sarili nilang kaalaman. Manalig ka sa Anak ng Diyos ng totoo.

KUng napapansin mo po ang sulat sa pitong iglesya sa Pahayag, bawat lugar ay may mga anghel, kaya ipinapasabi ng Panginoon sa mga anghel ng 7 iglesya ang kanyang patotoo kung sino talga siya.
Tandaan si Miguel ay anghel na bantay ng Israel ayon sa kay Daniel, Pero si Hesus ay hindi po siya tagapagligtas lamang ng Israel kundi nglahat ng bansa at siya din ang nag-uutos sa mga anghel ng bawat bansa. Kaya kung may pandinig ka makinig ka iyan po ang laging sinasabi ng Panginoon.

Ang Pangmalas ng Bibliya

Sino si Miguel na Arkanghel?

AYON sa Bibliya, milyun-milyong nilalang na anghel ang naninirahan sa dako ng mga espiritu. (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Mula sa pasimula hanggang sa katapusan, daan-daang pagtukoy sa mga anghel na nananatiling matapat sa Diyos ang binabanggit sa Kasulatan. Gayunman, dalawa lamang sa mga espiritung nilalang na ito ang binanggit ang pangalan. Ang isa ay si anghel Gabriel, na personal na naghatid ng mga mensahe mula sa Diyos sa tatlong magkakaibang indibiduwal sa loob ng mga 600 taon. (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Ang isa pang anghel na binanggit ang pangalan sa Bibliya ay si Miguel.

Maliwanag na si Miguel ay isang namumukod-tanging anghel. Halimbawa, sa aklat ni Daniel, inilarawan si Miguel bilang isa na nakikipaglaban sa mga balakyot na demonyo alang-alang sa bayan ni Jehova. (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Sa kinasihang liham ni Judas, hinarap ni Miguel si Satanas sa isang pagtatalo hinggil sa katawan ni Moises. (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Ipinakikita ng aklat ng Apocalipsis na si Miguel ay nakipagdigma kay Satanas at sa kaniyang mga demonyo at inihagis sila mula sa langit. (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Walang ibang anghel ang inilarawan na may gayong dakilang kapangyarihan at awtoridad laban sa mga kaaway ng Diyos. Hindi kataka-taka kung gayon, na angkop lamang na tukuyin ng Bibliya si Miguel bilang “arkanghel,” na sa Ingles ay archangel, kung saan ang unlaping “arch” ay nangangahulugang “pinuno,” o “pangunahin.”

Ang Kontrobersiya Hinggil sa Pagkakakilanlan kay Miguel

Ang mga relihiyon sa Sangkakristiyanuhan, gayundin sa Judaismo at Islam, ay may nagkakasalungatang mga ideya hinggil sa paksa ng mga anghel. Malalabo ang ilang paliwanag. Halimbawa, sinasabi ng The Anchor Bible Dictionary: “Baka may iisang nakatataas na anghel at/o isang maliit na grupo ng mga arkanghel (karaniwan nang apat o pito).” Ayon sa The Imperial Bible-Dictionary, Miguel ang “pangalan ng isang personang nakahihigit sa tao, na sa pangkalahatan ay may dalawang magkaribal na opinyon hinggil dito, iyon ay kung siya ba ang Panginoong Jesu-Kristo, ang Anak ng Diyos, o kung siya ba ang isa sa tinatawag na pitong arkanghel.”

Sa tradisyong Judio, ang pitong arkanghel na ito ay sina Gabriel, Jeremiel, Miguel, Raguel, Rafael, Sariel, at Uriel. Sa kabilang dako naman, naniniwala ang Islam sa apat na arkanghel, iyon ay, sina Jibril, Mikal, Izrail, at Israfil. Naniniwala rin ang Katolisismo sa apat na arkanghel: sina Miguel, Gabriel, Rafael, at Uriel. Ano ba ang sinasabi ng Bibliya? Marami bang arkanghel?

Ang Sagot ng Bibliya

Bukod pa kay Miguel, wala nang ibang arkanghel ang binanggit sa Bibliya, ni ginagamit man ng Kasulatan ang terminong “arkanghel” sa maramihan. Ang paggamit ng pamanggit na pantukoy sa orihinal na Griego ng You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. ay nagpapahiwatig na si Miguel lamang ang nagtataglay ng katawagang iyon. Kaya, makatuwiran na ipalagay na ang Diyos na Jehova ay nag-atas sa isa, at tanging isa lamang, sa kaniyang makalangit na mga nilalang ng lubos na awtoridad sa lahat ng iba pang anghel.

Bukod pa sa mismong Maylalang, tanging isang tapat na persona lamang ang binanggit na may mga anghel sa ilalim ng kaniyang pangangasiwa—iyon ay, si Jesu-Kristo. (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Espesipikong binanggit ni apostol Pablo ang hinggil sa “Panginoong Jesus” at sa “kaniyang makapangyarihang mga anghel.” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) At inilarawan ni Pedro ang binuhay-muling si Jesus sa pagsasabing: “Siya ay nasa kanan ng Diyos, sapagkat pumaroon siya sa langit; at ang mga anghel at ang mga awtoridad at ang mga kapangyarihan ay ipinasakop sa kaniya.”—You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now..

Bagaman walang pananalita sa Bibliya na tuwirang kumikilala na si Jesus ay si Miguel na arkanghel, may isang kasulatan na nag-uugnay kay Jesus sa posisyon ng arkanghel. Sa kaniyang liham sa mga taga-Tesalonica, humula si apostol Pablo: “Ang Panginoon mismo ay bababa mula sa langit na may nag-uutos na panawagan, may tinig ng arkanghel at may trumpeta ng Diyos, at yaong mga patay na kaisa ni Kristo ang unang babangon.” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Inilarawan si Jesus sa kasulatang ito bilang isa na tumanggap ng kaniyang kapangyarihan bilang Mesiyanikong Hari ng Diyos. Gayunman, nagsasalita siya na may “tinig ng arkanghel.” Pansinin din na siya ay may kapangyarihan na bumuhay ng patay.

Nang siya ay nasa lupa bilang tao, isinagawa ni Jesus ang ilang pagbuhay-muli. Sa paggawa nito, ginamit niya ang kaniyang tinig upang bumigkas ng mga nag-uutos na panawagan. Halimbawa, nang bubuhayin niyang muli ang patay na anak na lalaki ng isang balo sa lunsod ng Nain, sinabi niya: “Binata, sinasabi ko sa iyo, Bumangon ka!” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Nang maglaon, noon mismong pagkakataon bago niya buhaying muli ang kaniyang kaibigan na si Lazaro, “sumigaw [si Jesus] sa malakas na tinig: ‘Lazaro, lumabas ka!’” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Ngunit sa mga okasyong ito, ang tinig ni Jesus ay tinig ng isang sakdal na tao.

Pagkatapos ng kaniya mismong pagkabuhay-muli, iniangat si Jesus sa isang “nakatataas na posisyon” sa langit bilang isang espiritung nilalang. (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Yamang hindi na tao, taglay niya ang tinig ng isang arkanghel. Kaya nang inihayag ng trumpeta ng Diyos ang panawagan para sa “mga patay na kaisa ni Kristo” na bubuhaying muli sa langit, binigkas ni Jesus ang “nag-uutos na panawagan,” sa pagkakataong ito, na “may tinig ng arkanghel.” Makatuwirang sabihin na tanging ang isang arkanghel lamang ang makatatawag na “may tinig ng arkanghel.”

Oo, may iba pang mga nilalang na anghel na may mataas na posisyon, tulad ng mga serapin at kerubin. (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Gayunman, tinutukoy ng Kasulatan ang binuhay-muling si Jesu-Kristo bilang pinuno ng lahat ng anghel—si Miguel na arkanghel.

[XX='Gentleman007, c: 469914, m: 631158'][/XX] matalino ka sana, pero hindi tungkol sa pagkilala sa Panginoong Hesus ang "BUGTONG na ANAK NG DIYOS". Huwag mo pong ipagpilitan ang katuruan ng JW dahil hindi po iyan ang nais ipahiwatig ng mga apostol sa kanilang mga sulat.

Tulad na lang ng paggamit ninyo sa sulat ni Judas at Pablo ganon din kay Pedro at sa mga iba pang mga sulat ng mga alagad ng Panginoon.

dito sa sinabi mo: Bukod pa sa mismong Maylalang, tanging isang tapat na persona lamang ang binanggit na may mga anghel sa ilalim ng kaniyang pangangasiwa—iyon ay, si Jesu-Kristo. (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) Espesipikong binanggit ni apostol Pablo ang hinggil sa “Panginoong Jesus” at sa “kaniyang makapangyarihang mga anghel.” (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) At inilarawan ni Pedro ang binuhay-muling si Jesus sa pagsasabing: “Siya ay nasa kanan ng Diyos, sapagkat pumaroon siya sa langit; at ang mga anghel at ang mga awtoridad at ang mga kapangyarihan ay ipinasakop sa kaniya.”—You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now..

1. Mat 13:41 Susuguin ng Anak ng Tao ang kanyang mga anghel, at iipunin nila mula sa kanyang pinaghaharian ang lahat ng nagiging sanhi ng pagkakasala at ang lahat ng gumagawa ng masama,
2. Mat 24:31 Sa hudyat ng malakas na tunog ng trompeta, susuguin niya ang kanyang mga anghel sa apat na panig ng daigdig at titipunin nila ang mga hinirang, mula sa lahat ng dako.”
3. 2Th 1:7 Kayo namang mga nagtitiis ay aaliwin niyang kasama namin pagbabalik[a] ng Panginoong Jesus mula sa langit, kasama ang makapangyarihan niyang mga anghel.
4. 1Pe 3:22 na umakyat sa langit at ngayo’y nakaluklok sa kanan ng Diyos. Naghahari siya roon sa mga anghel at sa mga kapangyarihan at lakas na panlangit.

Dahil sa pag-aalinlangan ninyo sa Panginoong Hesus na siya ang Bugtong na Anak ng Diyos nadaya kayo ng kaaway at napapaniwala kayong siya ay isang anghel at iyon nga ay si Miguel.

Joh 3:16-21. Huwag mo pong ipagwalang bahala ang verse Joh 3:18 “Hindi hinahatulang maparusahan ang nananampalataya sa bugtong na Anak ng Diyos; ngunit hinatulan nang parusahan ang hindi nananampalataya sa kanya.

isa sa dahilan na nakikita ko kung bakit isinulat ng sumulat ng Hebrew ang ganito dahil noong kapanahunan nila may mga tulad na po ninyong paniniwala na inaakala nilang si Hesus ay ang pinuno ng mga anghel o isang anghel nga.

Heb 1:1 Noong una, nagsalita ang Diyos sa ating mga ninuno sa iba’t ibang panahon at sa iba’t ibang paraan sa pamamagitan ng mga propeta.
Heb 1:2 Ngunit ngayon,[a] siya’y nagsalita sa atin sa pamamagitan ng kanyang Anak. Sa pamamagitan ng Anak ay nilikha ng Diyos ang sansinukob at siya ang itinalaga niyang magmay-ari ng lahat ng bagay.
Heb 1:3 Ang Anak ang maningning na sinag ng Diyos, sapagkat kung ano ang Diyos ay gayon din ang Anak. Siya ang nag-iingat sa sansinukob sa pamamagitan ng kanyang makapangyarihang salita. Pagkatapos niyang linisin tayo sa ating mga kasalanan, siya’y lumuklok sa kanan ng Diyos, ang makapangyarihan sa lahat.

Heb 1:4 At kung paanong higit na di-hamak ang pangalang ibinigay ng Diyos sa Anak, gayon din, siya’y higit na di-hamak sa mga anghel.
Heb 1:5 Sapagkat hindi kailanman sinabi ng Diyos sa sinumang anghel,
“Ikaw ang aking Anak!
Ako ang iyong Ama.”
Ni hindi rin niya sinabi sa kaninuman sa mga anghel,
“Ako’y magiging kanyang Ama,
At siya’y magiging Anak ko.”
Heb 1:6 At nang susuguin na ng Diyos ang kanyang bugtong na Anak sa sanlibutan ay sinabi niya,
“Dapat siyang sambahin ng lahat ng anghel ng Diyos.”
Heb 1:7 Tungkol naman sa mga anghel ay sinabi niya,
“Ginawa niyang hangin ang kanyang mga anghel,
At ningas ng apoy ang kanyang mga lingkod.”
Heb 1:8 Ngunit tungkol sa Anak ay sinabi niya,
“Ang iyong trono, O Diyos, ay magpakailan pa man,
Ikaw ay maghaharing may katarungan.
Heb 1:9 Kinalulugdan mo ang paggawa ng matuwid,
Ngunit ang pagsuway ay kinamumuhian,
Kaya’t hinirang ka ng Diyos, na iyong Diyos,
At pinuspos ng kagalakan—
Higit sa mga kasama mo.”
Heb 1:10 Sinabi pa rin niya,
“Ikaw, Panginoon, ang lumikha ng sangkalupaan,
At ang iyong kamay ang gumawa ng sangkalangitan.
Heb 1:11 Ang mga ito’y pawang mapaparam,
Ngunit mananatili ka magpakailan- man.
Maluluma silang lahat gaya ng kasuutan;
Heb 1:12 At babalumbunin mo gaya ng isang balabal,
At tulad ng damit, sila’y papalitan.
Subalit ikaw ay mananatiling ikaw,
At hindi tatanda o mamamatay man.”
Heb 1:13 Kailanma’y hindi sinabi ng Diyos sa kaninuman sa mga anghel,
“Maupo ka sa aking kanan,
Hanggang lubusan kong mapasuko sa iyo ang mga kaaway mo.”
Heb 1:14 Ano ang mga anghel, kung gayon?
Sila’y mga espiritung naglilingkod sa Diyos at mga sinusugo niya upang tumulong sa mga maliligtas.

Gaya ng sinabi ng sulat na iyan si Hesus ay hindi po anghel kundi siya ang Anak ng Diyos. Tulad ng sinabi verse 5 "Sapagkat hindi kailanman sinabi ng Diyos sa sinumang anghel, “Ikaw ang aking Anak! Ako ang iyong Ama.”
Si Miguel malinaw na tinawag na anghel, ngayon sa sinabi sa verse 5 HINDI KAILANMAN SINABI NG DIYOS SA SINUMANG ANGHEL" kasama po diyan si Miguel at ang lahat ng mga anghel na sinabihan ng Diyos "IKAW ANG AKING ANAK!"

Sa verse 13 " Kailanma’y hindi sinabi ng Diyos sa kaninuman sa mga anghel,
“Maupo ka sa aking kanan, Hanggang lubusan kong mapasuko sa iyo ang mga kaaway mo.”

Ang tanong sino ang magpapasuko ng kaaway ng Panginoong Hesus? Hindi po ba ang Ama.
Para sa inyo si Hesus ay ang pinuno ng mga Anghel at mangunguna sa digmaan. Unawain mo sana ang sinabi ng Ama sa kanyang Anak. "“Maupo ka sa aking kanan, Hanggang lubusan kong mapasuko sa iyo ang mga kaaway mo.”
Ginawa ko ito para makarinig kanaman po ng katotohanan dahil inaakala mo po tama na po ang nalaman mo sa kung sino man ang nagturo sa iyo.

Tungkol naman sa sulat ni Judas at yong bahagi ng sulat ni Pablo na ginamit mo, ipinaliwanag ko naman iyon sa abot ng aking makakaya ayon sa ibinigay sa akin ng Panginoon na makakaya. Buksan nawa ng Diyos ang iyong isipan dahil hindi mo pa lubusang nakikilala ang kanyang Anak.

Napakalinaw po ng sagot ng bible dun sa tanong nyo. btw kung yan po paniniwala nyo ay enjoy nyo nalang po.. hehe

[XX='Gentleman007, c: 473657, m: 631158'][/XX] Maihahalintulad ko lang po kayo sa Iglesia ni Cristo (INC) kaibahan lang ninyo dahil para sa inyo, anghel ang Anak ng Diyos. Sa INC naman po Tao lang siya. May pinanhahawakan din po silang mga kasulatan ng mga apostol na inaakala din nilang sumusuporta sa kanilang maling paninwala.

ito ang lagi kong natatanggap na suporta ng mga nakakausap kong JW.
Jud 1:9 "Kahit ang Arkanghel Miguel, nang makipagtalo sa diyablo tungkol sa bangkay ni Moises, ay hindi nangahas humatol nang may panlalait. Ang sinabi niya, “Parusahan ka ng Panginoon!” " (sa sinabi ni Arkanghel Miguel na "Parusahan ka ng Panginoon" hindi ninyo ata tanggap na hindi siya ang Panginoon.)
Ipinalalabas din ninyong itinuturo ng mga alagad ng Panginoong Hesus na si Hesus ay anghel, na malinaw naman na hindi nila iyon itinuturo.
Kawawa po ba talaga ako? Makikita po natin iyan sa huling araw.

Unfortunately, if a doctrine simply imply that Jesus is merely a human or a Archangel. Then your making the scriptures contradict to each other. Because the Bible never teaches that we worship a human or a angel, that's idolatry. The scriptures commanded for us to worship God only. Jesus answered, "It is written: 'Worship the Lord your God and serve him only.' (Luke 4:8).

5 Let this mind be in you which was also in Christ Jesus, 6 who, being in the form of God, did not consider it robbery to be equal with God, 7 but made Himself of no reputation, taking the form of a bondservant, and coming in the likeness of men. 8 And being found in appearance as a man, He humbled Himself and became obedient to the point of death, even the death of the cross. 9 Therefore God also has highly exalted Him and given Him the name which is above every name, 10 that at the name of Jesus every knee should bow, of those in heaven, and of those on earth, and of those under the earth, 11 and that every tongue should confess that Jesus Christ is Lord, to the glory of God the Father. (Philippians 2:5-11) > As to be Worship

16 For in him all things were created: things in heaven and on earth, visible and invisible, whether thrones or powers or rulers or authorities; all things have been created through him and for him.17 He is before all things, and in him all things hold together. (Colossians 1:16-17) > As Creator

There are so many verses that support Jesus as both Lord (Adonai) and Savior (Messiah).

Here's the thing. Jehovah's Witnesses, apparently came to existence in the 19th century. The Doctrine of Trinity was Finalize on the 3rd century during the Council of Nicaea (sad that many thought it was invented on this time). JW's doctrine is the same as subordinationism or modalism, which is at early church debunk this kind of doctrine to defend the Doctine of Trinity (Truine God). You need more reliable source to search for the truth. Because there is no contradiction in the scriptures. Context it the key and Hermeneutics.

Unfortunately, if a doctrine simply imply that Jesus is merely a human or a Archangel. Then your making the scriptures contradict to each other. Because the Bible never teaches that we worship a human or a angel, that's idolatry. The scriptures commanded for us to worship God only. Jesus answered, "It is written: 'Worship the Lord your God and serve him only.' (Luke 4:8).

5 Let this mind be in you which was also in Christ Jesus, 6 who, being in the form of God, did not consider it robbery to be equal with God, 7 but made Himself of no reputation, taking the form of a bondservant, and coming in the likeness of men. 8 And being found in appearance as a man, He humbled Himself and became obedient to the point of death, even the death of the cross. 9 Therefore God also has highly exalted Him and given Him the name which is above every name, 10 that at the name of Jesus every knee should bow, of those in heaven, and of those on earth, and of those under the earth, 11 and that every tongue should confess that Jesus Christ is Lord, to the glory of God the Father. (Philippians 2:5-11) > As to be Worship

16 For in him all things were created: things in heaven and on earth, visible and invisible, whether thrones or powers or rulers or authorities; all things have been created through him and for him.17 He is before all things, and in him all things hold together. (Colossians 1:16-17) > As Creator
Pogi, nakalimutan mo ata simulan sa verse 15 yung Colossians chapter 1. Tumalon ka agad sa verse 16 e para magmukang "creator" alone nga talaga si Jesus, para i prove kuno na siya nga yung Almighty God. Pero ako nalang mag cite kasi palagi niyo kinakalimutan yung verse 15 e when it comes to this topic.

"15 Who is the image of the invisible God, the firstborn of every creature:"

Ano uli si Jesus pogi? May "STARTING POINT" ba siya according sa verse na yan? Yes or no? 😉

TIP: Pag gagamit ka ng bible, ang gamitin mo ay hindi yung sobrang sablay ang pagkaka translate. Kaya ka nalilito e.

Yung verse mo naman sa Philippians 2:5-11, ang naka-highlight palagi sa inyo ay yung verses 9 to 11 para "proof" na naman kuno ng trinity. Pero simulan mo sa verse 6. Ano daw sabi ng verse? Inisip ba niya na maging pantay sila ng Diyos? Diba hindi? Kaya nga sa verse 5 ano daw yung payo ni Paul sa mga Christians? Diba dapat daw tularan si Jesus sa paraan ng pag-iisip? Bakit pinipilit niyong gawing pantay si Jesus at yung Ama niya eh mismong si Jesus nga, according sa verse, hindi nag isip na maging pantay sila? :)

Isa pa, kung ipipilit mo yung verse 9 to 11, diba ang sabi, "God also has highly exalted Him and given Him the name which is above every name"

Analyze mo yan pogi. Ang nagbigay ng ganyang privilege ay yung Diyos mismo. Pwede bang maging pantay sila ng Ama niya, kung ang nagbigay ng ganyang privilege and authority kay Jesus ay yung mas mataas sa kaniya?

Hindi ang bible ang may contradiction FYI. Nagkaka contradiction lang dahil sa mga ganyang paniniwala niyo. Pero ang totoo, malinaw ang paliwanag ng bible na HINDI TOTOO ANG TRINITY OR ONENESS. Kailangan lang na gamitan lang ng common sense at tamang pang-unawa yung bible :)

Before I get to the objections. Let me say this,
Common sense to interpret the scriptures? Really? Are you kidding me? Hermeneutics and Exegesis are the standards of how to interpret the scriptures. Context is the key. Common sense is more like a personal interpretation of the scriptures.

Tip: Study your scriptures not by common sense you will lose its credibility.

Firstborn of all creation, does not mean He is the first that was created. Again, context is the key. Paul then continues to say that by this Jesus, all things was created. And all this things whether invisible or visible was created through Him and for Him. This is connected to (John 1:1-3). That's why from verse 15-20 are connected for us to understand it by context. I doubt that you can interpret John 1:1-3 or the whole chapter correctly.

TIP: Don't used you own Bible translation because it added more to the original manuscripts. NASB/ESV is one of the most accurately Bible translation to date. Study kasi pag may time. Wag lang puro listen lang sa anong sinasabi sa mga leaders nyo.

Again, basa2 din with comprehention. The point of Philippians 2:10-11. Is to show that if God commanded the Jews to worship Him only. Even Jesus thought His disciples the same manner. Why would Jesus have the same manner as to be worship? If you know who God is, He will never ever give to anyone His glory and honor much more the Idea of worship.
"By myself I have sworn; from my mouth has gone out in righteousness a word that shall not return: ‘To me every knee shall bow, every tongue shall swear allegiance.’
Isaiah 45:23 ESV
---This is connected to Philippians 2:10-11.

---- Philippians 2:1-11. This is the context. Paul was encouraging the Philippians church to imitate and tell them about the Humility of Jesus Christ. Even He is God(v6) humbled himself as to a level as human to save humility. Read it again.

⁸But of the Son he says, “Your throne, O God, is forever and ever, the scepter of uprightness is the scepter of your kingdom. ⁹You have loved righteousness and hated wickedness; therefore God, your God, has anointed you with the oil of gladness beyond your companions.”
Hebrews 1:8‭-‬9 ESV
-- How do you reconcile this verse to your common sense theology?

p.s. there are so many inside the scriptures that support of the Deity of Jesus Christ. Lets just go one at a time. Where just scratching the tip of the ice berg here.

Tinitarian, Oneness, JW and ang paniniwala ng INC na tao lang ang Anak ng Diyos ay parepareho lang po kayong nadaya ni satanas, kahit na ang Paniniwala ni Eli Soriano na ang Diyos ay may bahay-bata ay pandaraya din iyan ni satanas.

Dito sa sinabi mo: "Hindi ang bible ang may contradiction FYI. Nagkaka contradiction lang dahil sa mga ganyang paniniwala niyo. Pero ang totoo, malinaw ang paliwanag ng bible na HINDI TOTOO ANG TRINITY OR ONENESS. Kailangan lang na gamitan lang ng common sense at tamang pang-unawa yung bible :)"

Di ninyo nga po maunawaan na si Miguel ay hindi si Hesus na Bugtong na Anak ng Diyos. Malinaw na ipinakilala si Miguel na isang anghel ng Diyos.

Tungkol sa paksa na Trinity, Mali po talaga ang Trinity na paniniwala dahil itinuro naman ng Panginoon na ang kanyang Ama ang dapat kilalaning iisang tunay na Diyos. Wala naman sigurong masama na pakinggan ang aral ni Kristo at sumunod sa kanyang katuruan. Ang masama ang labanan ang katotohanang inihayag ng Ama sa pamamagitan ng kanyang Anak.

Pero hindi matatanggi na si Hesus ang Bugtong na Anak ng Diyos ang Una at ang Huli. Si Hesus ang Pasimula at siya din ang Wakas. Tulad nga ng sinabi ng sumulat ng Hebrew si Hesus ay hindi po anghel. Kung nauunawaan ninyo ikinumpara ang Anak sa mga anghel at si Miguel ay anghel. Hindi po ninyo iyan matatanggi.
Kahit kailang hindi itinuro ng mga alagad na si Hesus ay si Miguel o siya'y isang anghel. Dahil sa pasimula palamang si Hesus ay itinuring na ng Diyos na Anak hindi isang anghel at niloob ng Ama na sa pamamagitan niya likhain ang lahat. Kaya siya ang Pasimula at siya din ang Wakas.