What's new

Poll What if si Leni Robredo ang pangulo natin, pipirmahan parin ba niya ang SIM REG BILL?

Kung babasahin mo ulit ang mga sinabi ko, nang hindi ka masyadong emotional, eto ang summary.

1. Maliit ang power ng government Para baguhin ang economic standing ng bansa. At lalong maliit ang power ng president.

2. Considering the worldwide crisis due to war at pandemic, natural na hihina ang economy ng Pinas regardless kung sino a leader. Our economy is too dependent to overcome these effects.

3. It is unfair to to compare php with swiss and kuwaiti currency. We trade different products with different demands in current times.(Wala ako sinabi ineligible ang Pinas. Feelings mo lng ang nagconclude nun pra makakuha ng 'gotcha' moment mo.)

4. Good currency is NOT always an indicator of a good economy and governance. There are benefits to a lower currency, especially if labor ang domestic product na ineexport ng bansa mo. If tommorow bigla mo tataasan ang value ng peso, i assure you babagsak ang economy ng Pilipinas. Walang magpapadala ng pera, mawawala ang kita ng bansa from remitances.

Wag mo sabihin na ako ang hnd nakakaintindi ng topic. Nung una pala off topic na tayo dito sa thread n ito. Sinasagot ko lng ang common misconceptions ng mga twitter level na comments mo.
yun nga sinabi ko pinapalabas mo na in-eligible ang pinas for malakas na economy, dinagdagan mo pa ang support (thanks by the way), i tell you na kayang pabagsakin ni government ang economy by just printing money wag mo na gawing scapegoat ang other factors na out of control hehe kahit sa mga nakaraan events dito sa mundo di mo ma-i-hiwalay ang government sa mga bumagsak na economies

yun nga sinabi ko pinapalabas mo na in-eligible ang pinas for malakas na economy, dinagdagan mo pa ang support (thanks by the way), i tell you na kayang pabagsakin ni government ang economy by just printing money wag mo na gawing scapegoat ang other factors na out of control hehe kahit sa mga nakaraan events dito sa mundo di mo ma-i-hiwalay ang government sa mga bumagsak na economies
Hindi ko naaalala na sinabi kong ineligible ang Pinas. Im just stating the facts, and how unreasonable ang expectations ng mga tao lalo pagdating sa politics, to the point na may makakapagsabi na "hindi worldwide ang crisis" dahil may iilang bansa ang hnd bumagsak ang currency. Tawag jan sa maling logic na yan - Cherry picking fallacy.

And i think anyone is aware na bumabagsak ang currency sa pag print ng pera. Are you saying na yan lng ang factor kaya bumaba ang halaga ng piso? Do you seriously think na pag nag stop sa pag print ng pera ok na? Maybe research din kung bakit ba nagpprint ng pera. At kung bakit bumababa ang economy. The fact na you can blame the current administration shows a lack of understanding sa economics. But I dont fault you for that. Uso nmn sa mga Pilipino ung ngakngak muna. Research nlng pra maghanap ng rebutt sa debate.

B

Bat kaya paps sinisisi sa presidente eno? Worldwide problem pero sinisi sa presidente kesyo may magagawa naman daw pero ayaw gawan ng paraan. Stable naman ang peso and euro, usd lang hindi. Pati biliin naten tumaas. Mostly ng iniimport naten is from china and US kaso nagtataka ako na "worldwide problem/crisis" pero ang sisi sa president heheh
toxic boss karamihan ng pilipino hahah,, sana mawala ung ganito culture satin at magtulungan n lng..pero imposible hahahah

Hindi ko naaalala na sinabi kong ineligible ang Pinas.
of course kaya nga sabi ko pinapalabas mo lang hehe
Im just stating the facts, and how unreasonable ang expectations ng mga tao lalo pagdating sa politics, to the point na may makakapagsabi na "hindi worldwide ang crisis" dahil may iilang bansa ang hnd bumagsak ang currency. Tawag jan sa maling logic na yan - Cherry picking fallacy.
i agree with you on the worldwide crisis, but i strongly disagree with you on the "walang magagawa ang gobyerno" ginagawa mo lang scapegoat ang crisis being worldwide
And i think anyone is aware na bumabagsak ang currency sa pag print ng pera. Are you saying na yan lng ang factor kaya bumaba ang halaga ng piso? Do you seriously think na pag nag stop sa pag print ng pera ok na?
nope, it tells lang naman na hindi mo talaga ma-separate ang government in terms of valuing the currencies
The fact na you can blame the current administration shows a lack of understanding sa economics. But I dont fault you for that. Uso nmn sa mga Pilipino ung ngakngak muna. Research nlng pra maghanap ng rebutt sa debate.
bakit sino ba nagsabi na kaya bumagsak ang currency ng russia dahil sa sanctions? ikaw diba? hehe thanks for your deep research and you supported me that sanctions ang dahilan, sanctions are imposed by a government, sanctions are imposed to a government, sanctions are imposed because of a government, puro government iyan e ehehehe, it appears that you strongly support me na it's the government at mali ang idea na "walang magawa si government"

of course kaya nga sabi ko pinapalabas mo lang hehe

i agree with you on the worldwide crisis, but i strongly disagree with you on the "walang magagawa ang gobyerno" ginagawa mo lang scapegoat ang crisis being worldwide

nope, it tells lang naman na hindi mo talaga ma-separate ang government in terms of valuing the currencies

bakit sino ba nagsabi na kaya bumagsak ang currency ng russia dahil sa sanctions? ikaw diba? hehe thanks for your deep research and you supported me that sanctions ang dahilan, sanctions are imposed by a government, sanctions are imposed to a government, sanctions are imposed because of a government, puro government iyan e ehehehe, it appears that you strongly support me na it's the government at mali ang idea na "walang magawa si government"
That makes a lot of sense now. And to be honest i can easily adapt the same views if my only intention was to hate on the government.
Pero as someone looking at the PH from the outside, despite the current world scenario, maganda na ang kalagayan ng bansa ngayon economically.

What threw me off is when you brought up Kuwait. That is not the compatible path pra sa bansa natin. It is not to say its ineligible. But to me it looks more like PH is heading to something more resembling South Korea. Hnd ito maging madali na process. It will involve more debts, and my guess is currency will fall further as we get there. And I mean by a lot. It could drop down more or less 100php/usd.

If my guess are correct, citizens should stop focusing on politics. They should start investing their savings somewhere. O pwedeng mag save sa dollar account.. sa ganun may control ka sa sarili mong resources.

The only true scapegoat is really on the side of the Filipino citizen. We depended too much sa government. We blame it for everything financial. Then we vote for someone else next election just to do it all over again, and every progress is back to square one.

maganda na ang kalagayan ng bansa ngayon economically.
yeah maganda din sakin kasi hindi tayo ang pinaka tinamaan ng inflation
What threw me off is when you brought up Kuwait.
proof lang iyan na meron successful against USD, it has nothing to do with PH
We blame it for everything financial.
we should not blame the government for our own economy but we can blame it for the country's economy

In my opinion, kahit sino atang presidente nanalo pipirmahan yung bill kasi maganda naman ang layunin ng bill na ito.

Salamat.

Pwede kaso sa tingin ko hindi magiging priority ang simcard registration law na yan sa term ni Mama Leni